Monday, September 23, 2024
Trang chủSức khỏeCơn khủng hoảng khi ngồi nhiều

Cơn khủng hoảng khi ngồi nhiều

Bạn có biết công việc bàn giấy bạn đang làm có thể khiến bạn sớm “tàn phai nhan sắc” trong chớp mắt, kể cả khi bạn nói không với đồ ngọt và béo như thế nào đi nữa.

NguyCoNgoiNhieu_2

Các nhà khoa học của đại học Tel Aviv đã chụp X-quang khu vực “bàn ngồi” của một nhóm người ít hoạt động và tìm ra rằng cơ bắp của họ đang dần co rút lại và chảy nhão như kết quả của sự kém vận động. Ngoài ra, họ còn tìm thấy những tế bào mỡ phát triển đột biến thành từng lớp mỡ sâu bên dưới cơ mông.

Tuy vậy, không chỉ ít hoạt động là nguyên nhân gây ra sự tích mỡ trên, nghiên cứu còn chỉ ra rằng những tế bào preadipocyte (kẻ dẫn đường cho các mô mỡ) còn là thủ phạm khiến bạn trở nên “ì ạch”. Hay nói cách khác, thường xuyên ngồi sẽ biến những tế bào mỡ phát triển nhanh hơn và bắt đầu tích lũy chất béo nhanh gấp đôi các tế bào bình thường.

Vì vậy, thường xuyên tại vị ngay bàn làm việc không chỉ lãng phí các cơ mông của bạn mà còn khiến vùng mông của bạn trở nên xệ và bành trướng một cách không mong muốn.

Trong khi vòng ba của chúng ta chịu ảnh hưởng nặng nề, những công việc bàn giấy còn để lại nhiều tác hại khác lên cơ thể, bao gồm tư thế ngồi gù lưng bên máy tính và chùng cơ bụng. May mắn thay, chúng ta vẫn có thể thay đổi được tình hình với những bài tập đúng cách để sửa chữa những “thiệt hại” do công việc bàn giấy gây ra.

VẤN ĐỀ: VÒNG BA LƯỜI BIẾNG

Nếu bạn ở trong tư thế ngồi cả ngày, cơ mông trên-giữa-và dưới của bạn sẽ bị giãn ra hết mức, theo lời nhà vật lý trị liệu Elizabeth Ebelthite. “Chúng trở nên lười biếng và yếu ớt. Cùng lúc đó, hông bạn cũng bắt đầu phải hoạt động quá mức để kéo sự kém hoạt động kia lại. Trong khi đó, cơ bắp của chúng ta lại hoạt động tốt nhất khi không quá căng hay quá nhão”.

Cải thiện tình hình… trong văn phòng

Để giúp cơ mông khỏe hơn mà không muốn gây sự chú ý từ đồng nghiệp, bạn có thể từ từ siết cơ mông ngay tại bàn, giữ trong 10 giây và từ từ thả ra. Lặp lại trong 20 lần.

NguyCoNgoiNhieu_1

Thử tư thế ngồi

Ngồi dựa lưng vào tường với bắp đùi song song với sàn, đầu gối vuông góc. Giữ trong ít nhất 30 giây và lặp lại động tác 3 lần.

Khi dùng cầu thang bộ, bạn nên bước hai bậc một lúc thay vì một sẽ giúp cơ mông chắc khỏe hơn.

VẤN ĐỀ: CHÙNG CƠ BỤNG

Có bao giờ bạn ngồi tại bàn làm việc và tự hỏi lớp mỡ bụng lùng nhùng ngay vòng eo bao giờ biến mất? Đúng thế, chính lớp mỡ đó làm biến mất sự gọn gàng của vòng hai.

“Ngồi tại bàn không tốt cho cơ trong của bạn”, huấn luyện viên pilates Caron Bosler cho biết. “Những cơ cột sống phải chịu trách nhiệm giữ bạn luôn thẳng người và vì vậy chúng luôn trong trạng thái căng thẳng”.

Cải thiện tình hình… trong văn phòng

Nếu bạn may mắn làm việc trong văn phòng tự do, thay ghế của văn phòng bằng trái banh phòng gym. Ngồi trên một trái bóng thường xuyên không cố định sẽ giúp cơ trong của bạn phải làm việc và những cơ lưng dưới giảm bớt áp lực.

“Để chọn bóng phù hợp, bạn nên lấy trái bóng giúp hông cao hơn đầu gối khi ngồi lên.” Nếu bạn cảm thấy không thoải mái? Chỉ dùng chúng trong nửa tiếng và từ từ tăng thời gian sử dụng.

Mỗi khi bạn sử dụng điện thoại hoặc khi lái xe, nhớ co cơ bụng lại. Nghĩ đến việc thắt eo và giữ vùng rốn về cột sống của bạn.

Sử dụng bàn làm việc để thực hiện tư thế gồng nửa người. Để cùi chỏ và tay trên của bạn lên bàn, thẳng chân hết mức và giữ, cố gắng để cơ thể bạn tạo thành đường thẳng. Giữ trong ít nhất một phút.

Đánh giá bài viết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT MỚI NHẤT