Sunday, September 22, 2024
Trang chủSức khỏeXem nhẹ rối loạn mỡ máu dẫn đến đột quỵ

Xem nhẹ rối loạn mỡ máu dẫn đến đột quỵ

Do người có rối loạn mỡ máu chưa hiểu hết được tầm quan trọng và ảnh hưởng của nó trên tim mạch, nên hầu hết các trường hợp trong chương trình tầm soát chưa có ý thức thay đổi lối sống để phòng tránh.

Dot-quy

Đây là kết quả ghi nhận trong chương trình tầm soát miễn phí rối loạn lipid máu do bệnh viện đại học Y dược TP.HCM phối hợp Pfizer Việt Nam tổ chức.

Rối loạn lipid máu dẫn đến tăng sự lắng động mỡ vào thành mạch. Các loại mỡ xấu như cholesterol toàn phần, TG, LDL-c là thủ phạm gây xơ vữa mạch máu.

Lượng mỡ xấu tăng cao tạo điều kiện cho sự lắng đọng mỡ trong thành mạch, khiến nội mạc mạch máu bị tổn thương, lâu dần tiến triển thành mảng xơ vữa làm cho mạch máu trở nên xơ cứng và lòng mạch máu hẹp dần lại.

Điều này dẫn đến các bệnh lý tim mạch như viêm tắc động mạch chi, đột quỵ tim, đột quỵ não.

Trong hơn 400 trường hợp được tầm soát có độ tuổi trung bình là 51, kết quả cho thấy hơn 60% bệnh nhân bị rối loạn ít nhất một chỉ số lipid máu ở nhiều mức độ khác nhau (50% số này từ 50 – 70 tuổi), nhóm hút thuốc lá, béo phì vùng bụng và nam giới bị rối loạn lipip máu nhiều hơn các nhóm tương ứng, hơn 40% trong đó không có chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục hợp lý.

Đánh giá bài viết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT MỚI NHẤT