Sunday, September 22, 2024
Trang chủSức khỏeDưa cà muối xổi ăn ngon nhưng hại

Dưa cà muối xổi ăn ngon nhưng hại

Cơm, canh, dưa, cà ăn ngon miệng, dễ tiêu, bổ sung vi sinh vật có lợi… Nhưng những lợi ích đó chỉ có được khi ăn đúng cách.

DuaMuoiXoi

Những loại rau củ quả dùng làm dưa muối thường có sẵn nhiều loại vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn lên men lactic và những vi khuẩn lên men thối rữa, vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng.

Trong môi trường muối dưa, vi khuẩn gây bệnh sống được khoảng chín giờ, các ký sinh trùng không sống được quá mười ngày. Dưa cà muối xổi, do thời gian quá ngắn và môi trường muối dưa không đủ độ axit nên không thể kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Ngoài những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa thường gặp (tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn…), ăn nhiều dưa, cà muối xổi còn có nguy cơ dễ mắc ung thư.

Theo nhiều kết quả nghiên cứu, các loại rau dùng để muối dưa hiện được bón bằng phân đạm urê nên vẫn còn tồn dư một lượng nitrat đáng kể. Khi muối dưa nitrat trong rau sẽ bị vi sinh vật chuyển hóa thành nitrit. Hàm lượng nitrit đặc biệt tăng cao (độ pH giảm dần) trong mấy ngày đầu rồi giảm đi và mất hẳn khi dưa đã chua vàng.

Như vậy trong dưa muối xổi chứa nhiều nitrit, khi chúng ta ăn vào cơ thể, axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitrit tác động vào các axit amin từ các thực phẩm khác như thịt, cá…để tạo thành hợp chất nitrosamin là một chất có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm.

Để hạn chế quá trình hình thành nitrosamine trong cơ thể chúng ta nên tránh ăn dưa, cà muối xổi, hoặc những loại dưa muối còn chưa đủ thời gian, dưa chưa vàng, ăn hãy còn cay.

Đánh giá bài viết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT MỚI NHẤT