Monday, September 23, 2024
Trang chủSức khỏeDấu hiệu cho biết bạn mắc ung thư miệng

Dấu hiệu cho biết bạn mắc ung thư miệng

Dù không gây đau đớn song bạn đừng bỏ qua triệu chứng dưới đây. Rất có thể chúng là dấu hiệu sớm chỉ ra bạn đã mắc ung thư miệng.

Dau-hieu-UT-mieng_1_ Kiểm tra các bản vá lỗi màu màu đỏ, trắng hoặc khối u nhỏ trong miệng. Những bản vá lỗi này thường không gây nên cảm giác đau đớn. Khi dùng tay kiểm tra, khối u được bao quanh bởi một vành cứng. Để nhận diện chúng một cách dễ dàng, bạn nên tận dụng một chiếc gương soi và tiến hành quan sát kỹ.

_ Phát hiện tình trạng vết thương để lâu không lành dù đã dùng thuốc. Vết thương có xu hướng lớn dần, thay đổi kích thước và hình dạng.

_ Nếu không va chạm mạnh mà xuất hiện hiện tượng miệng bỗng dưng chảy máu thì bạn cũng cần cảnh giác.

_ Ngoài ra, bệnh nhân ung thư miệng còn có dấu hiệu răng bị lung lay, đau nhức dù chúng là răng khôn và được bác sĩ xác định không phải do sâu răng gây ra. Tuy nhiên, nếu đang dùng răng giả, điều này cho thấy có thể chiếc răng giả chất lượng không đảm bảo hoặc đã hỏng.

Dau-hieu-UT-mieng_2_ Khi nuốt, bệnh nhân cảm thấy đau rát. Tình trạng này diễn ra ngay cả khi bạn uống nước.

_ Gặp khó khăn trong việc di chuyển lưỡi hoặc hàm.

Dau-hieu-UT-mieng_3_ Bỗng dưng có sự thay đổi về giọng nói, hôi miệng.

Ngoài ra, bạn có thể phát hiện bệnh sớm bằng cách nắm rõ các yếu tố gây ung thư miệng. Nhìn chung, nam giới trên 45 tuổi, thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với đối tượng khác. Vì vậy, nếu nằm trong nhóm này, bạn nên đi khám để phát hiện sớm dấu hiệu bất thường để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Bên cạnh đó, người có thói quen hút thuốc lá, nghiện rượu cũng dễ đối diện với căn bệnh. Cụ thể, trong thuốc lá, rượu có chứa chất nitrosamine và các hoá chất độc hại khác gây ung thư. Khi uống rượu, chất nitrosamine sẽ đi qua miệng, cổ họng và phần trên cùng của thanh quản (nắp thanh quản). Trường hợp hút thuốc, khói sẽ đi qua đường miệng, cổ họng và thanh quản rồi tới phổi. Cả hai con đường này đều khiến nitrosamine có cơ hội tàn phá các tế bào ở khoang miệng.

Đánh giá bài viết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT MỚI NHẤT