Sunday, September 22, 2024
Trang chủSức khỏe10 cách tự nhiên để chế ngự cơn đau mãn tính

10 cách tự nhiên để chế ngự cơn đau mãn tính

Thật khó khi sống chung với những cơn đau mãn tính nhưng hãy tập 10 thói quen hàng ngày có thể giúp bạn giảm bớt sự khó chịu và tận hưởng cuộc sống của bạn nhé.

1. Siêng vận động

Tập thể dục có thể là điều cuối cùng bạn muốn làm gì khi cơ thể bạn đau. Nhưng hoạt động thể chất đã được chứng minh có thể làm giảm đau mãn tính. Duy trì hoạt động cũng giúp bạn duy trì khả năng làm việc hàng ngày, đó là điều cần thiết để có sức khỏe tốt và . . Nghiên cứu cho thấy rằng tập những bài thể dục với cương độ vừa phải như đi bộ hoặc đạp xe đạp tại chỗ – có thể làm giảm đau và cải thiện cường độ tập thể dục của bạn. Hãy thường xuyên nói chuyện với bác sĩ của bạn về các hoạt động thể dục thể thao thích hợp với bạn. Hãy cố gắng tập luyện ít nhất nửa giờ mỗi ngày trong tuần.

2. Có chế độ ăn uống phù hợp

sk-30-12-1Các loại thực phẩm như cà chua, bông cải xanh, cá, và trà xanh, có tầm ảnh hưởng lớn đế sức khỏe của chúng ta. Nhưng thay vì tập trung vào ăn một số loại thực phẩm nhất định, hầu hết các chuyên gia để khuyên bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh về tổng thể. Lời khuyên tốt nhất: ăn nhiều trái cây, rau, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Tránh các loại thực phẩm chế biến, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều muối hoặc đường. Tránh các thực phẩm gây tăng cân.

3. Hãy thử làm điều mới mẻ

Nếu các hoạt động thông thường không truyền cảm hứng cho bạn, hãy thử những điều mới mẻ – tập yoga chẳng hạn, ví dụ, hoặc thể dục nhịp điệu. Tập khí công tập trung vào tư thế, sự tập trung, sự cân bằng, và sự tự tin. Hãy đến các trung tâm giải trí hoặc phòng tập thể dục ở địa phương bạn họ có những dich vụ gì nhé. Hãy chắc chắn bạn đã hỏi ý kiến bác sĩ của bạn về những gì bạn phù hợp nhé.

4. Hạn chế uống rượu

Tư vấn về rượu rất khó khăn, bởi vì nó có cả lợi ích và rủi ro. Một nghiên cứu năm 2015 phát hiện ra rằng những người bị đau mãn tính nhưng uống rượu vừa phải ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi đau hơn so với người không uống. Nhưng ngay cả những tác giả của nghiên cứu cũng cảnh báo rằng phát hiện của họ vẫn chưa đủ lý do để khuyên chúng ta nên uống rươu. Và uống quá nhiều rượu nguy hiểm vì nhiều lý do, bao gồm cả nguy cơ tai nạn và suy giảm hoặc tổn thương gan.

Uống rượu để giảm đau là một điều đặc biệt nguy hiểm, vì nó có thể dẫn đến nghiện và thực sự làm tăng cơn đau. Hơn nữa, nhiều loại thuốc giảm đau có thể tương tác với rượu, làm tăng nguy cơ gặp rắc rối. Nếu bạn có uống rượu, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về mức độ uống vừa phải với bản thân nhé.

5. Bỏ hút thuốc lá

Nếu bạn hút thuốc trong khi vẫn bị đau mãn tính, thì đó là lí do bạn nên bỏ thuốc. Thuốc lá làm giảm lượng máu giàu oxy chảy vào xương và các mô, từ đó có thể làm tăng bệnh đau lưng thấp và loãng xương. Thuốc lá cũng làm chậm việc hồi phục cơ thể sau những cơn đau, mà có thể làm cho các vấn đề sức khỏe tồi tệ hơn. Cách tốt nhất hãy hỏi bác sĩ của bạn về cách loại bỏ thuốc lá nhé.

6. Thiền

sk-30-12-2Thiền là một cách tuyệt vời để vỗ về tâm trí của bạn và tránh khỏi cẳng thẳng để đối đầu với những cơn đau mãn tính. Một hình thức phổ biến của thiền định, gọi là chánh niệm, giúp bạn tập trung vào giây phút hiện tại, mà không nghĩ về quá khứ hay tương lai. Mục đích không phải là để đánh lạc hướng bạn khỏi cơn đau. Thay vào đó, chánh niệm giúp bạn  tránh bị ảnh hưởng bởi những cơn đau mãn tính bằng cách đặt nó trong bối cảnh lớn hơn của tất cả mọi thứ bạn đang cảm thấy và trải qua, cả trong cơ thể và môi trường sống của bạn.

7. Massage

sk-30-12-3Còn điều gì thích hơn là được massage? Và có bằng chứng cho thấy massage có thể giảm các triệu chứng đau mãn tính.

Đánh giá bài viết
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

BÀI VIẾT MỚI NHẤT