Bài viết này giúp bạn tìm hiểu kỹ thuật chụp chủ thể chuyển động, trong các hoạt động thể thao hay các hoạt động hàng ngày diễn ra trước mắt của bạn.
Tiêu cự: 150mm / Thông số f: 4,5 / Tốc độ màn trập: 1/1250s
Làm cách nào để chụp bắt dính chuyển động
Để chụp bắt dính chuyển động của chủ thể tại một khoảnh khắc nhất định nào đó và bắt dính hình ảnh ảnh đẹp nhất, ấn tượng nhất, bạn cần chụp ở tốc độ nhanh. Bạn có thể thiết đặt tốc độ chụp nhanh theo ý thích ở chế độ S nhưng trước hết, hãy dùng chế độ “Sports Action” trong Chọn cảnh.
Chế độ “Sports Action” cho phép bạn bắt dính chuyển động của chủ thể đang di chuyển. Với tốc độ chụp nhanh hơn và khả năng lấy nét tự động (AF) để theo sát chuyển động của chủ thể, chế độ này thích hợp để chụp chủ thể động. Ngoài ra, chế độ chụp liên tục cũng được tự động kích hoạt trong chế độ hoạt động thể thao này nên bạn có thể bắt dính chuyển động tốt nhất trong cảnh cần chụp dễ dàng hơn. Lưu ý rằng chế độ chụp liên tục sẽ dừng nếu bạn bỏ tay khỏi nút chụp sau khi màn trập sập xuống. Đảm bảo chắc chắn rằng bạn vẫn đang nhấn giữ nút chụp trong suốt thời gian chụp bạn muốn bắt dính.
Để chụp những tấm ảnh trên, nhiếp ảnh gia đã lập tức nhấn nút chụp trước khi đứa trẻ nhảy lên và tiếp tục nhấn giữ nút chụp cho đến khi động tác nhảy của đứa trẻ kết thúc. Ảnh 2 ở trên là bức ảnh đẹp nhất trong số các bức ảnh chụp liên tục. Với tốc độ chụp được thiết đặt ở 1/800 giây, chuyển động của chủ thế trông như bị bắt dính ngưng lại.
Vì chế độ “Sports Action” trong Chọn cảnh là một trong những chế độ chụp tự động nên bạn không thể thay đổi thiết đặt độ sáng tối và màu sắc. Để dùng các tính năng thay đổi hai thiết đặt trên, chẳng hạn như tính năng bù phơi sáng và cân bằng trắng, hãy chụp ở chế độ S. Khi chụp ở chế độ S, hãy thiết đặt chế độ tự động thành AF-C (lấy nét tự động liên tục) và các chế độ chụp khác (drive mode) thành Chụp liên tục để có thể chụp chủ thể động một cách liên tục.
Xác định bố cục
Nếu bạn đã quen với chế độ chụp liên tục, hãy xem xét đến cả bố cục. Bố cục hài hòa thường gặp nhất là bố cục theo Quy tắc một phần ba. Tuy nhiên, đối với cảnh mà bạn muốn thể hiện sự sôi nổi của chuyển động, bạn nên chọn bố cục mà chủ thể nằm ở trung tâm khung hình. Bố cục này hiệu quả khi muốn thể hiện sức mạnh và chủ đề của chủ thể một cách rõ ràng. Khi chụp cảnh thể thao, thông qua việc bắt dính cận cảnh chủ thể chính đang chuyển động ở trung tâm khung hình, bạn có thể hoàn thiện hình ảnh của mình một cách ấn tượng, mang lại cho người xem cảm giác như hoàn toàn có mặt ở đó để chứng kiến hoạt động của chủ thể.
Tiêu cự: 300mm / Thông số f: 5,6 / Tốc độ màn trập: 1/2500s
Những bức ảnh ví dụ minh họa này được chụp với bố cục chủ thể nằm ở trung tâm khung hình. Bằng cách phóng to chủ thể với ống kính tele, các bức ảnh này thể hiện sức mạnh và sự năng động của chủ thể. Ngoài ra, vì chủ thể nằm ở trung tâm khung hình nên bạn sẽ dễ dàng lấy nét chủ thể hơn.
Khi bạn chụp chủ thể đang chuyển động, tình huống chụp có thể thay đổi đột ngột trong tích tắc, khác với chụp phong cảnh tĩnh. Vì vậy ưu tiên hàng đầu là không được bỏ lỡ cơ hội bấm máy và chụp càng nhiều ảnh càng tốt. Trước hết, hãy làm quen với chế độ chụp liên tục và gạt sang một bên mối quan tâm về bố cục cho đến khi bạn có nhiều thời gian hơn để nghĩ đến vấn đề này. Bạn cũng có thể tạo dựng bố cục của ảnh bằng cách cắt gọt ảnh trong máy tính sau khi về nhà.
Tiêu cự: 200mm / Thông số f: 5,6 / Tốc độ màn trập: 1/1000s
Thử dùng ống kính tele
Trong cảnh thể thao như các ví dụ trên, việc phóng to chủ thể rất hiệu quả khi bạn muốn thể hiện sự năng động. Đặc biệt, trong tình huống mà bạn cần chụp từ xa, ống kính tele là phụ kiện cần thiết. Những người thường xuyên chụp sự kiện thi đấu thể thao, chụp chim chóc hay thú vật rất cần sử dụng ống kính tele.
Tiêu cự: 300mm / Thông số f: 7,1 / Tốc độ màn trập: 1/1600s
Tiêu cự: 208mm / Thông số f: 6,3 / Tốc độ màn trập: 1/320s
Theo Designs